Những kiến thức cơ bản cần có trước khi mua bàn ăn mặt đá

Những kiến thức cơ bản cần có trước khi mua bàn ăn mặt đá

Bàn ăn mặt đá từ lâu đã được sử dụng. Nhưng sau này những sản phẩm bàn ăn gỗ, kính cũng trở nên phổ biến hơn trong một thời gian.

Nhưng với những cải tiến về mẫu mã, chức năng cũng như độ bền, các mẫu bàn ăn mặt đá đã trở lại và lợi hại hơn xưa. Được phần lớn các gia đình Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung lựa chọn cho không gian gia đình mình.

Mẫu mã thiết kế sang trọng

bàn ăn kết hợp bàn uống tràMột trong những lý do để người tiêu dùng lựa chọn và ưa chuộng chính là vì mẫu mã thiết kế sang trọng của chúng. Với chất liệu đá nguyên khối, bạn sẽ cảm thấy rất ấn tượng và đẳng cấp.

Những đường vân trên mặt đá tạo nên nét độc đáo, nổi bật kết hợp với các chất liệu khác sẽ tạo nên một món đồ nội thất với tính thẩm mỹ hoàn hảo.

Nhiều chất liệu đá khác nhau sẽ có những đường vân khác nhau mà khi bạn sử dụng ở những không gian sang trọng, cao cấp như biệt thự, villa thì bàn đá sẽ làm không gian trở nên đẳng cấp hơn rất nhiều.

Độ bền cao 

bàn ăn 6 ghế mặt đá đẹpVới chất liệu mặt đá cao cấp, trong quá trình gia công đã được phủ nhiều lớp chống thấm, chống trầy và tăng mức chịu lực, chịu nhiệt của sản phẩm. Ngoài ra, tính chất của đá không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cũng là một ưu điểm đặc biệt của bàn ăn mặt đá.

So với các sản phẩm bằng những chất liệu khác, độ bền của bàn ăn mặt đá luôn vượt trội giúp tuổi thọ của bàn ăn được lâu hơn, phù hợp với những gia đình có mong muốn sử dụng lâu dài không thay đổi nhiều trong nội thất trong nhà mình.

Đa dạng trong phong cách thiết kế

bàn ăn mặt đá marble (1)Với những đường vân đá độc đáo, riêng biệt tùy theo chủng loại làm sản phẩm trở nên đa dạng, không bị trùng lặp giữa những bộ bàn ăn với nhau.

Ngoài ra, việc ứng dụng thiết kế về kiểu dáng như hình chữ nhật, hình tròn, hình oval,… phù hợp với nhiều phong cách khác nhau trong không gian tạo nên một bố cục hoàn hảo.

Dễ dàng vệ sinh 

Bàn ghế ăn đẹpMặt bàn đá với việc được phủ các lớp sơn bóng bảo vệ. Ngoài việc hỗ trợ sản phẩm tăng độ bền còn giúp cho mặt bàn dễ dàng trong việc vệ sinh, lau chùi, tránh bị trầy xước làm giảm thẩm mỹ của sản phẩm.

Bạn chỉ cần một miếng vải mềm thấm nước ẩm một chút là đã có thể làm sạch các vết dơ trên mặt bàn đá.

Khả năng ứng dụng cao

Bộ bàn ghế ăn mặt đá cổ điển màu trắngVới mặt bàn ăn mặt đá có thể đặt để ở bất cứ đâu mà bàn ăn gỗ hay kính không làm được. Bàn ăn mặt đá không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết cũng như hóa chất nên bạn có thể sử dụng ở nhiều nơi như nhà bếp, phòng khách, ngoài vườn,…

Kết hợp được nhiều chất liệu

Với bàn ăn mặt đá, ngoài việc có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại phong cách. Đồ nội thất khác mà còn có thể trở nên độc đáo hơn với việc cùng các chất liệu khác nhau tạo nên sự độc đáo riêng cho sản phẩm.

Với mặt đá, việc kết hợp cùng chân gỗ hay viền gỗ tạo nên sự chắc chắn cho bàn ăn mà còn mang đến thẩm mỹ sang trọng tuyệt đối, thể hiện đẳng cấp của gia chủ trong việc lựa chọn nội thất của không gian ăn uống và bếp.

Cấu trúc của bàn ăn mặt đábàn ăn cổ điển cao cấp (1)

CÁC LOẠI BỘ PHẬN CHI TIẾT
Bộ phận chính
  • Mặt bàn: Thường có hình chữ nhật, elip, hình vuông, hình tròn,…; có mặt phẳng song song với mặt đất nhằm giữ được độ cân bằng cho sản phẩm.
  • Chân bàn: Cấu trúc đỡ phần mặt bàn có hình trụ, hình cột nằm vuông góc với mặt đất. Cấu trúc có 4 chân ở 4 góc hoặc 3 chân (một số loại chỉ có 1 trụ ở giữa)
Bộ phận phụ(ở một số thiết kế bàn ăn hiện đại thông minh ) Các hộc bàn đặt để vật dụng ăn uống, cốc chén,…; tiện ích thêm cho bàn như bếp từ,…Hộc tủ có các cánh cửa, ngăn trượt.

Kích thước của bàn ăn mặt đá

Kích thước của bàn ăn thường dựa vào khoảng rộng để đủ 1 người ngồi thoải mái nên sẽ có những kích thước sau đây:

LOẠI BÀN SỐ LƯỢNG CHỖ KÍCH THƯỚC(CHIỀU DÀI X CHIỀU RỘNG X CHIỀU CAO)
Bàn chữ nhật 2 chỗ 0,8m x 0,8m x 0,75m.
4 chỗ 1,2 – 1,4m x 0,8m x 0,75m.
6 chỗ 1,8m x 0,8 – 1m x 0,75m.
8 chỗ 2,4m x 0,8 – 1m x 0,75m.
10 chỗ 2,8m x 0,8 – 1m x 0,75m.
Bàn tròn 4 chỗ 0,9 – 1,2m, cao 0,75m.
6 chỗ đường kính 1,5m, cao: 0,75m.
8 chỗ đường kính 1,8m, cao: 0,75m.

Các chất liệu đá được sử dụng để làm mặt bàn ăn

Đá tự nhiên 

bàn ăn hiện đại (2)Hiện nay có 2 loại đá chính được sử dụng trong gia công bàn ăn trong gia đình là đá cẩm thạch (Đá marble) và đá hoa cương (Đá granite).

  • Đá marble: Độ cứng thấp hơn đá granite, có vân tự nhiên tưới sắc hơn các loại đá khác.
  • Đá granite: Độ cứng chỉ thua kim cương, có các tinh thể đá xen kẽ lẫn nhau tạo màu sắc bắt mắt với người dùng.

Đá nhân tạo

Đá nhân tạo trên thị trường thường dựa trên mẫu mã của các loại đá tự nhiên. Gồm:

  • Đá nhân tạo bàn ăn granite: Chi phí thấp, đẹp và dễ vệ sinh. Có nhiều sự lựa chọn về màu sắc hơn đá tự nhiên. Chống bám bẩn, bề mặt sáng bóng và không thấm nước.
  • Đá nhân tạo bàn ăn marble: Có độ rỗng cao hơn đá granite nên cần bảo dưỡng thường xuyên. Dễ bị trầy xước, nứt nẻ nên trong quá trình sử dụng phải hết sức cẩn thận.
  • Đá nhân tạo bàn ăn thạch anh: Màu sắc phong phú, đa dạng. Có độ cứng cao, không bị trầy xước. Gần như không có độ rỗng nên dễ bảo dưỡng.

Kinh nghiệm lựa chọn bàn ăn mặt đá chất lượng tốt nhất

Kiểm tra độ bền của mặt bàn

bàn ăn mặt đá marble (2)Để xác định độ bền của bàn đá, bạn có thể sử dụng một loại vật có đầu sắc nhọn như chìa khóa để cạ lên mặt bàn.

Nếu bề mặt có vết trầy xước thì đây là loại đá kém chất lượng, không nên mua. Còn nếu mặt đá không có vết tích trầy xước nào thì bạn có thể lựa chọn. Vì đây là đá đạt tiêu chuẩn, thích hợp để sử dụng.

Cân nhắc về chất liệu 

những mẫu bàn ăn mặt đá - Copy (1)Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chất liệu đá khác nhau để làm mặt bàn ăn như: đá granite, đá marble, đá soapstone, đá phiến, đá onyx, đá bazan,…  Nhưng trong đó, đá granite và marble được sử dụng phổ biến nhất.

Bạn nên cân nhắc về nhu cầu của bản thân và gia đình để lựa chọn loại đá phù hợp vì mỗi loại đá sẽ có đặc tính và màu sắc, hoa văn khác nhau.

Nếu bạn mong muốn bàn có tính thẩm mỹ cao. Mặt bàn sáng bóng để gần phòng khách, đón tiếp khách quý thì bạn nên dùng loại đá marble.

Nếu bạn mong muốn một bàn ăn chịu lực, chịu nhiệt tốt và chống thấm thì có thể sử dụng đá granite.

Màu sắc của sản phẩm

Bàn ăn mặt đá marble (4)Màu sắc sản phẩm là yếu tố quyết định đến thẩm mỹ của cả không gian phòng ăn. Tùy theo từng loại chất liệu đá mà bàn ăn sẽ có màu sắc tổng thể khác nhau tạo nên nét riêng biệt. Bạn cần xem xét đến màu sắc của những phần khác như tường, nền nhà, đồ nội thất khác có trong không gian,… để quyết định màu sắc của sản phẩm.

Tránh nghe lời khuyên từ người khác mà mang về một bộ bàn ăn với màu sắc “phá” bố cục bạn đã kỳ công tạo nên.

Kích thước, hình dạng

bàn ăn tròn thông minh (1)Kích thước của bàn ăn mặt đá tiêu chuẩn chỉ cần bằng ⅕ – 1/7 diện tích phòng để trở nên vừa vặn, không mang đến cảm giác chật chội.

Với những thiết kế đa dạng về kiểu dáng, bạn có thể lựa chọn mặt bàn hình tròn, oval hay chữ nhật tùy theo sở thích của gia đình.

Tuy nhiên, với loại bàn ăn cho gia đình quây quần bên nhau thì bàn ăn mặt tròn hay oval sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để mọi người có cảm giác gắn kết và ấm cúng hơn.

Với loại bàn ăn để tiếp khách đến chơi nhà. Những thiết kế hình vuông hoặc chữ nhật sẽ mang đến sự sang trọng, tinh tế hơn.

Đặc biệt, nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì không nên sử dụng các thiết kế có góc nhọn để tránh nguy hiểm cho trẻ.

Cách chọn mua sản phẩm

Bàn ghế ăn bọc nệm mạ vàng sang trọngVới chất liệu là đá tự nhiên, chắc chắn giá thành của bàn ăn mặt đá sẽ không nằm ở mức thấp. Điều này không phân biệt giữa các loại đá từ đá granite, bazan đến marble, onyx. Vì vậy, nếu có những cơ sở giới thiệu sản phẩm bàn ăn mặt đá giá rẻ chỉ từ vài trăm nghìn thì đâu là hàng kém chất lượng hoặc là hàng giả.

Bạn có thể quan sát ở các góc khuất của bàn như mặt dưới của mặt bàn để đánh giá màu sắc, chất liệu và độ đồng đều về họa tiết của sản phẩm. Nếu lớp nền phía trên có màu nổi bật hơn các phần đá xung quanh thì đây là đá nhuộm.

Bên cạnh đó, bạn có thể gõ nhẹ lên mặt bàn để kiểm tra. Nếu là mặt đá tự nhiên sẽ có âm thanh trong trẻo kéo dài. Với các loại đá nhân tạo thường là tiếng đục và ngắn.

Nên mua bàn ăn mặt đá tự nhiên hay mặt đá nhân tạo

Đá tự nhiên

Bộ bàn ghế ăn nhập khẩu chân mạ vàng cao cấpVới chất liệu đá tự nhiên, mẫu mã bàn ăn sẽ phù hợp với phong cách sang trọng, hiện đại lẫn cổ điển.

Chất liệu đá tự nhiên có độ cứng, chắc cao và không tốn nhiều công sức để chế tác khi được đặt dưới bàn tay tài hoa của các người thợ lành nghề.

Bề mặt bàn ăn đá tự nhiên thường được mài nhẵn, loại bỏ độ sần sùi, lồi lõm của đá và phủ lên lớp sơn bóng chống trầy giữ nguyên tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Ngoài ra, vân đá tự nhiên có kết cấu tự nhiên, đẹp hài hòa không bị phai dần theo thời gian sử dụng.

Giá thành của bàn ăn đá tự nhiên sẽ từ 15 đến trên 20 triệu tùy theo loại đá được sử dụng để chế tác.

Đá nhân tạo

Bàn ăn mặt đá TPHCM (1)Nếu bạn không có nhiều ngân sách để mua một chiếc bàn ăn đá tự nhiên thì bàn ăn đá nhân tạo sẽ là lựa chọn thích hợp. Với chi phí chỉ từ 8 đến 10 triệu. Bạn đã có thể sở hữu một bộ bàn ăn đẹp tiêu chuẩn.

Kết cấu của đá nhân tạo tương tự đến 95% so với đá tự nhiên. Từ màu sắc, vân đá cũng được chế tác tỉ mỉ cùng một lớp sơn acrylic giúp sản phẩm không thấm nước, tăng độ bền và dễ dàng vệ sinh.

Chất liệu đá nhân tạo được làm từ bột đá và keo acrylic nên so về độ bền, đá tự nhiên vượt trội hơn hẳn. Hơn nữa, khi bạn sử dụng sau một thời gian, mặt đá nhân tạo sẽ có tình trạng ố vàng.

Bạn cần lưu ý về cách vệ sinh sản phẩm bằng nước tẩy rửa chuyên dụng. Tránh để vương vãi thực phẩm tối màu lên mặt đá và dùng tấm lót để hạn chế tiếp xúc nhiệt trực tiếp.

Mặt đá nhân tạo có nhiệt độ nóng chảy nhất định của acrylic nên nếu vượt quá giới hạn sẽ gây hư hỏng cho sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh cắt, thái và sơ chế thực phẩm trên mặt bàn để hạn chế trầy xước.

Để có thể biết nên mua loại bàn ăn đá tự nhiên hay nhân tạo, bạn cần xét về các yếu tố sau:

  • Giá thành: Giá thành của đá tự nhiên cao hơn đá nhân tạo
  • Độ bền: Độ bền của mặt đá tự nhiên cao hơn đá nhân tạo
  • Vị trí sử dụng: Đá tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên bạn có thể đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà. Mặt đá nhân tạo dễ bị tác động và sờn màu theo thời gian.

Quan sát màu sắc của sản phẩm với tổng thể

bàn ăn thông minh nhập khẩuMàu sắc của mặt bàn cũng cần được cân nhắc để có thể hài hòa với bố cục không gian đặt để.

Hiện nay có rất nhiều mặt đá với nhiều màu sắc khác nhau nhưng bạn cần để ý vì trong đó có loại đá nhuộm kém chất lượng dù có cùng màu với các loại đá tự nhiên.

Nếu mặt dưới, mặt trên và phần thân của đá đồng màu thì đó là loại đá nên sử dụng. Nếu mặt đá xuất hiện các màu sắc khác nhau không đồng nhất thì bạn không nên mua vì đây là loại đá kém chất lượng.

Cân nhắc tính ứng dụng của sản phẩm

Bàn ăn mặt đá chân mạ vàngBạn nên cân nhắc về tính ứng dụng của sản phẩm để có thể đặt ở bất cứ vị trí nào trong nhà, từ phòng ăn bên trong đến cạnh căn bếp ngoài vườn. Bàn ăn mặt đá với ưu điểm không bị tác động nhiều từ thời tiết mà bạn có thể sử dụng như một chiếc bàn trà ngoài vườn cho buổi chiều thêm nhẹ nhàng, thư thái.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng để sơ chế đồ ăn trên chúng mà không cần lo lắng việc thấm hút.

Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng bàn ăn mặt đá

    • bàn ăn mở rộng kết hợp bàn uống tràĐối với các mặt đá nhân tạo: tránh để các đồ vật nóng, sắc nhọn lên bề mặt mà không có vải lót vì sẽ làm trầy xước bề mặt gây mất thẩm mỹ của sản phẩm.
    • Không sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa có tính oxi hóa cao vì sẽ làm mài mòn bề mặt phủ bóng, gây mất dần lớp phủ.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Call Now